Thứ Ba, 21 tháng 7, 2015

Ho gà, vì sao?

Có nhiều bệnh gây ho, trong đó có bệnh ho gà gây ho dai dẳng kéo dài. Ho gà là một bệnh truyền nhiễm dễ lây lan, gặp chủ yếu ở trẻ em chưa có miễn dịch chống lại vi khuẩn ho gà. Tuy vậy, bệnh ho gà ở trẻ có thể phòng ngừa được.
Ho gà, vì sao?
Cách phòng bệnh tốt nhất là tiêm vắc-xin đầy đủ, đúng lịch cho trẻ.
Ho gà gây nên bởi một loại vi khuẩn có tên là Bordetella pertussis (vi khuẩn ho gà). Vi khuẩn này bám vào các nhung mao của niêm mạc lót ở phía trong một phần đường hô hấp trên. Vi khuẩn giải phóng độc tố, làm tổn thương nhung mao và gây viêm (phù nề), đặc biệt có loại độc tố rất nhạy cảm với histamin, do đó gây ho dai dẳng, kéo dài bởi niêm mạc bị kích thích. Có nhiều trường hợp người bệnh không còn vi khuẩn ho gà trong cơ thể nhưng cơn ho vẫn tiếp diễn kéo dài vài ba tháng sau đó bởi vì còn tồn tại chất nhạy cảm histamin có trong độc tố của vi khuẩn ho gà. Vi khuẩn ho gà còn sản xuất và giải phóng ra độc tố tế bào khí quản làm tổn thương đặc hiệu các tế bào lông chuyển của biểu mô đường hô hấp gây nên ho.

Mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh ho gà nhưng trẻ em, nhất là trẻ sơ sinh có nguy cơ bệnh rất nặng, tính mạng dễ bị đe dọa nếu phát hiện muộn. Vì vậy, nếu phụ nữ ở thời kỳ sắp sinh bị bệnh ho gà có thể lây bệnh cho trẻ sơ sinh khi vừa lọt lòng. Trẻ sơ sinh có thể bị lây nhiễm bệnh ho gà ngay sau khi chào đời nếu trong gia đình hoặc môi trường sống gần trẻ đang có người bị bệnh ho gà.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons