Thứ Hai, 2 tháng 3, 2015

Tắm nhiều cho trẻ vào mùa đông có sao không?

Theo các chuyên gia, tắm nhiều cho trẻ vào mùa đông không phải là cách tốt nhất. Mỗi tuần, cha mẹ chỉ nên tắm cho trẻ từ 2 – 3 lần và phải tuân thủ quy trình tắm an toàn.

Thời tiết chuyển lạnh, rét đậm rét hại khiến các phụ huynh có con nhỏ không khỏi lo lắng. Nhất là vấn đề tắm cho trẻ vào mùa đông, cha mẹ có con đầu lòng hoặc ngay cả cha mẹ đã có kinh nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh cũng không hiểu hết cách tắm cho trẻ vào mùa đông, hoặc tắm cho trẻ với mức độ nào là hợp lý.
Theo các chuyên gia, tắm nhiều cho trẻ vào mùa đông không phải là lựa chọn tốt nhất. Cha mẹ chỉ nên tắm cho trẻ 2-3 lần/ tuần và phải chú ý những quy tắc tắm an toàn cho trẻ sau đây:
Mỗi tuần, cha mẹ chỉ nên tắm cho trẻ từ 2 - 3 lần và phải tuân thủ quy trình tắm an toàn.
Mỗi tuần, cha mẹ chỉ nên tắm cho trẻ từ 2 - 3 lần và phải tuân thủ quy trình tắm an toàn.
Thời gian tắm
Tránh tắm cho bé sớm quá hoặc muộn quá trong ngày, cũng kiêng không tắm cho bé từ 11h - 13h. Thời gian lý tưởng nhất là từ 10h-10h30 hoặc từ sau 13h đến trước 16h.
Các bước tắm
- Trước khi cho bé xuống nước để tắm, bạn phải bế bé trên tay chừng 5-10 phút để hơi ấm của mẹ truyền sang cho bé. Nếu bé vừa ngủ dậy thì nên kiên nhẫn đợi thêm chút nữa để bé thật tỉnh táo. Tránh tắm khi bé đang ngủ hoặc mới tỉnh giấc vì khi đó, cơ thể bé không đủ ấm kèm với việc cởi quần áo bé ra sẽ làm bé mất nhiệt và dễ bị cảm lạnh.
- Rửa mặt: Thực hiện đầu tiên.
- Gội đầu: Lưu ý lau khô đầu ngay sau khi gội sạch, tránh để nước vào tai bé.
- Tắm thân người: Mẹ lưu ý phải thao tác nhanh để tránh làm hạ nhiệt, đặc biệt chú ý những vùng có ngấn (nếp gấp) ở cổ, nách,háng phải lau cẩn thận hơn. Nếu đặt trẻ ở tư thế úp sẽ làm trẻ bớt sợ hãi hơn.
- Sau khi tắm cho bé xong: Đặt bé vào khăn quấn kín từ đầu xuống chân rồi bế bé vào lòng. Lúc này bạn cần lưu ý ủ ấm cho bé. Nếu để ý, bạn sẽ nhận thấy môi bé bị tái đi lúc mới cho ra khỏi chậu và quá trình được mẹ ủ ấm, môi bé sẽ hồng trở lại. Khi thấy môi bé hồng trở lại, hãy từ từ mở khăn, mở đến đâu mặc quần áo cho bé đến đấy.
Chú ý khi tắm cho trẻ
Trước khi tắm cho bé cần chuẩn bị sẵn quần áo, khăn chùm. Tránh trường hợp tắm xong mới đi tìm quần áo. Sử dụng khăn cotton để vệ sinh các bộ phận trên cơ thể trẻ đối với những hôm chỉ vệ sinh cá nhân cho bé.
Mắt: Sử dụng khăn mềm hoặc bông gòn nhúng vào nước đun sôi để nguội và chùi mắt bé thật nhẹ nhàng. Mặt và cổ lau sạch phần phía sau vành tai bằng một miếng khăn khác, nhưng đừng bao giờ chùi vào trong tai bé, trừ khi nào bác sĩ hướng dẫn bạn làm vậy, vì phần phía trong tai và mũi sẽ được cơ thể tự làm sạch một cách tự nhiên. Lau sạch tay chân và nhớ vệ sinh phần dưới cánh tay của bé, nhớ hãy lau kỹ luôn cả kẽ tay và kẽ chân nữa.
Theo Khám phá, mẹ nên lau người bé xong mới gội đầu. Đây là cách tắm gội rất khoa học không chỉ cho trẻ nhỏ mà còn cho cả người lớn. Gội đầu sau khi tắm giúp não bộ kịp tiếp nhận và thích ứng với những tín hiệu thay đổi của cơ thể. Làm như vậy có tác dụng bảo vệ bộ não trẻ.
Mẹ đừng bao giờ tắm gội, lau người vào lúc trẻ đói bụng. Trẻ sẽ khóc lóc, quẫy đạp lung tung. Và cũng không nên lau người khi mới vừa cho ăn no xong, bởi vì những cử động mạnh sẽ dễ làm trẻ bị ọc thức ăn.
Theo An Nguyên - Gia đình Việt Nam

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons