Thứ Năm, 24 tháng 7, 2014

Hy vọng mới cho trẻ bị dị tật tim bẩm sinh

Các nhà khoa học Mỹ mới đây đã triển khai một công cụ mới có thể giúp các phẫu thuật viên lên kế hoạch phẫu thuật cứu sống những trẻ bị dị tật tim bẩm sinh nặng.
Công cụ được thiết kế nhằm hỗ trợ các bác sĩ chuẩn bị phẫu thuật Fontan. Trẻ được áp dụng phẫu thuật này khi có những bệnh lý liên quan tới chậm phát triển, trong đó buồng tim (tâm thất) không phát triển bình thường, khiến tim không đảm bảo được tuần hoàn máu bình thường qua phổi và gây thiếu ôxy cho cơ thể. Phẫu thuật Fontan giúp khắc phục bất thường này bằng cách nối tĩnh mạch cung cấp máu cho buồng tim dị tật với động mạch phổi.
Đầu tiên công cụ thu thập các hình ảnh để xây dựng một mô hình tùy biến về trái tim của trẻ. Sau khi nhập thông tin dữ liệu về yêu cầu phẫu thuật, máy tính sẽ đưa ra những lựa chọn khác nhau. Phần mềm máy tính có thể giúp các phẫu thuật viên đánh giá kết quả dự kiến trước khi tiến hành phẫu thuật thực sự trên trẻ. Theo nhóm nghiên cứu, biện pháp này nhằm tối ưu hóa các ca phẫu thuật vì được thiết kế riêng cho từng bệnh.
Quang Anh (Theo Fluid Dynamics Conference in Minneapolis)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons